การจัดการเรียนการสอนหลักสูตรสาธารณสุขศาสตร์ สาขาวิชาวสาธารณสุขศาสตร์
Bachelor of Public Health Program in Public Health
ประวัติความเป็นมาแต่เดิมเป็นสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพเป็นสาชาวิชาที่สังกัดคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดสอนหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ (การส่งเสริมสุขภาพเด็ก) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 ต่อมาในปี พ.ศ. 2550 ได้ปรับปรุงหลักสูตรใหม่เป็นหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ (การส่งเสริมสุขภาพเด็กและผู้สูงอายุ) หลังจากนั้นในปี พ.ศ. 2552 มีการปรับสาขาวิชาในคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยการรวมหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์การกีฬา และคหกรรมศาสตร์มารวมอยู่ในสาขาเดียวกันในชื่อสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพและกีฬา ต่อมาในปี พ.ศ. 2553 ได้มีการเปิดหลักสูตรใหม่ คือ หลักสูตรสาธารณสุขศาสตร์ และเปิดรับนักศึกษาปี 2554 เป็นต้นมา จนถึง พ.ศ. 2565 เป็นระยะเวลา 11 ปี ปัจจุบันมีนักศึกษาในหลักสูตร 468 คน หลักสูตรมีวัตถุประสงค์เพื่อ
- เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้มีทักษะและสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้แบบบูรณาการในการส่งเสริมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในระดับท้องถิ่น และชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ
- เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถ มีทักษะในการเฝ้าระวังสอบสวนป้องกันและควบคุมโรคและการส่งเสริมสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการบำบัดรักษาสุขภาพร่างกายและจิตใจเบื้องต้นเพื่อแก้ไขปัญหาพฤติกรรมสุขภาพในระดับท้องถิ่น และชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ
- เพื่อผลิตบัณฑิตที่ยึดมั่นในหลักของคุณธรรม จริยธรรม และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำรงชีวิตและการอยู่ในสังคมอย่างสันติสุข
สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ เป็นสาขาการดูแลสุขภาพของประชาชนในสถานบริการระดับปฐมภูมิและระบบสุขภาพชุมชน จึงส่งผลให้เกิดความต้องการในการพัฒนาสมรรถนะของบุคลากรทั้งทางด้านวิชาการสาธารณสุขและวิชาชีพ โดยต้องได้รับการศึกษาเรียนรู้และฝึกฝนทักษะจากองค์ความรู้ที่หลากหลายทั้งด้านสังคมวิทยา มานุษยวิทยา จิตวิทยา พฤติกรรมศาสตร์ สารสนเทศและการสื่อสาร การบริหารจัดการกฎหมาย และด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง จึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องตามพระราชบัญญัติวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน พ.ศ. 2556 โดยมุ้งเน้นในการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ คุณธรรมนำความรอบรู้ทางด้านวิชาการมาใช้ในการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ควบคุมโรค ตรวจประเมิน บำบัดโรคเบื้องต้น การฟื้นฟูสุขภาพ การดูแลให้ความช่วยเหลือ และการส่งต่อผู้ป่วย การอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และอนามัยสิ่งแวดล้อม รวมถึงสามารถทำงานร่วมกับสหสาขาวิชาชีพ การปฏิบัติงานการสาธารณสุขในระบบสุขภาพชุมชนได้อย่างครอบคลุมตามขอบเขตและมาตรฐานวิชาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงสอดคล้องกับระบบสาธารณสุขในปัจจุบันและอนาคต
โครงสร้างหลักสูตรครอบคลุมสาระสำคัญ ดังนี้
โครงสร้างหลักสูตร จำนวนหน่วยกิต
ตามแผนการเรียน
- หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
1.1 กลุ่มวิชาภาษา
1.2 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์
1.3 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์
1.4 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
1.5 กลุ่มวิชาสร้างเสริมลักษณะนิสัย ไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต
ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต
ไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต
ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
2) หมวดวิชาเฉพาะ
2.1 กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ
2.2 กลุ่มวิชาชีพสาธารณสุข
2.3 กลุ่มวิชาชีพเฉพาะสาขา (วิชาเอก) ไม่น้อยกว่า 97 หน่วยกิต
ไม่น้อยกว่า 32 หน่วยกิต
ไม่น้อยกว่า 31 หน่วยกิต
ไม่น้อยกว่า 34 หน่วยกิต
3) หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 133 หน่วยกิต
โดยหลักสูตรมีกิจกรรมในการเสริมสมรรถนะต่าง ๆ ของนักศึกษาตลอดทุกภาคการศึกษา โดยยกตัวอย่างเช่น
การฝึกทักษะปฏิบัติการทางสาธารณสุขศาสตร์
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาธารณสุขชุมชน
การทำวิจัยและนำเสนอผลงานวิจัย/การศึกษาดูงาน
ที่มาของข้อมูล : หลักสูตรสาธารณสุขศาสตร์ สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ http://202.28.55.154/checo/UnivSummary2.aspx?id=25541521102901_2119_IP&b=0&u=15200&y=