
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development) เป็นแนวทางการพัฒนาที่คำนึงถึงความสมดุลระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยไม่กระทบต่อความสามารถของคนรุ่นหลังในการดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ องค์การสหประชาชาติ (United Nations) ได้กำหนด เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) จำนวนทั้งสิ้น 17 เป้าหมาย เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางร่วมกันของประชาคมโลกภายในปี ค.ศ. 2030 มีทั้งหมด 17 เป้าหมาย (Goals) ภายใต้หนึ่งเป้าหมายจะประกอบไปด้วยเป้าหมายย่อย ๆ ที่เรียกว่า เป้าหมายย่อย (Targets) ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 169 เป้าหมายย่อย และพัฒนา ตัวชี้วัด (Indicators) จำนวน 232 ตัวชี้วัด (ทั้งหมด 244 ตัวชี้วัดแต่มีตัวที่ซ้ำ 12 ตัว) เพื่อติดตามความก้าวหน้าของเป้าหมายย่อยดังกล่าว
ในบริบทของสถาบันอุดมศึกษา SDGs ได้กลายเป็นดัชนีชี้วัดที่สำคัญในการประเมินบทบาทของมหาวิทยาลัยในการสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อสังคม โดยเฉพาะในด้านการผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการ และการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วมกับชุมชน เพื่อส่งเสริมการดำเนินงานด้าน SDGs ในมหาวิทยาลัย Times Higher Education (THE) ซึ่งเป็นองค์กรจัดอันดับระดับนานาชาติ ได้จัดทำระบบการจัดอันดับ “THE Impact Rankings” โดยอิงจากหลักฐานการดำเนินงานตามตัวชี้วัดในแต่ละเป้าหมายของ SDGs
วัตถุประสงค์
- เพื่อกำหนดกรอบแนวทางการดำเนินงานตามเป้าหมาย SDGs ที่ชัดเจนและเป็นระบบ
- เพื่อให้หน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยสามารถจัดเก็บและรายงานข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้อย่างครบถ้วน
- เพื่อใช้เป็นแนวทางในการเตรียมข้อมูลสำหรับการจัดอันดับ THE Impact Rankings
- เพื่อสนับสนุนการพัฒนางานด้าน SDGs ให้สอดคล้องกับภารกิจหลักของมหาวิทยาลัย
- เพื่อใช้เป็นเครื่องมือกลางในการสื่อสารระหว่างคณะทำงาน หน่วยงานสนับสนุน และผู้บริหาร